Các đường chân chim ở mắt, các nếp nhăn trên da, da khô và chảy xệ chính là các dấu hiệu lão hóa da thường gặp nhất. Hãy cẩn thận khi khi những dấu hiệu này xuất hiện quá sớm đặc biệt là khi bạn còn chưa 30 tuổi vì nó chứng tỏ bạn đang bị già đi trước tuổi. 

Contents

Hình thành nếp nhăn trên bề mặt da

hinh thanh nep nhan tren be mat da

Làn da co lại khi quá trình sản xuất collagen trong cơ thể suy giảm và thường xuất hiện lão hóa ở người trong độ tuổi 40. Tuy nhiên, cho dù bạn ở độ tuổi 20 hay 30 thì cũng không nên quá chủ quan về làn da của mình. Nó có thể xảy ra và sẽ xuất hiện cả trước khi bạn để tâm tới.

Ở tuổi 25, những dấu hiệu lão hóa đầu tiên sẽ dần xuất hiện trên bề mặt da. Da mất dần thể tích và mật độ, từ đó dần hình thành nếp nhăn

Tóc xỉn màu và mỏng

toc xin mau va mong

Dùng thuốc sau khi sinh con và bị stress gây ra hiện tượng rụng tóc tạm thời. Sự thay đổi hormone xảy ra gần giai đoạn tiền mãn kinh cũng có thể dẫn đến tình trạng tóc mỏng do gãy rụng thường xuyên.

Da cổ và ngực chảy xệ

da co va nguc chay xe

Da cổ là một trong những dấu hiệu đặc trưng của lão hóa khi vùng da xung quanh cổ nhăn nheo và chùng nhão.

Một trong những dấu hiệu lão hóa da khác là tình trạng mất mô và chất béo, khiến ngực của bạn không căng và đầy đặn. Bên cạnh đó, ngực chảy xệ còn do ảnh hưởng của trọng lực, quá trình cho con bú, không chăm sóc thường xuyên và nồng độ estrogen thấp khiến ngực bạn dần chảy xệ.

Đau bàn chân

dau ban chan

Trong cuộc sống, bạn thường sử dụng giày cao gót quá nhiều khiến ngón chân bị ép chặt gây đau và chai sần. Do đó, càng lớn tuổi, bạn sẽ càng có cảm giác làn da bàn chân trở nên thô ráp và đau nhức.

Xuất hiện vết đồi mồi

xuat hien vet doi moi

Do melanin nằm dưới da liên tục sản sinh những sắc tố sậm màu, làm xuất hiện các đốm nâu hoặc các biểu hiện của cháy nắng. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính gây ra đồi mồi là do tiếp xúc với tia tử ngoại làm gia tăng melanin trong da.

Lông mày và lông mi rụng nhiều

long may va long mi rung nhieu

Sự thay đổi hormone trong cơ thể làm cho lông mày và lông mi rụng nhiều. Việc nhổ lông mày thường xuyên làm tổn hại đến các nang lông và khiến chúng khó mọc trở lại.

Vết nhăn ở đầu gối và khuỷu tay

vet nhan o dau goi va khuyu tay

Do sự thiếu hụt collagen và elastin tạo mô tự nhiên đặc biệt ở vùng khuỷu tay hay đầu gối khiến chúng thu hẹp diện tích lại, hình thành nếp nhăn xấu xí.

Vết chân chim

vet chan chim

Đây là dấu hiệu căn bản của quá trình lão hóa. Các chuyển động da hằng ngày như cười, tiếp xúc với màn hình máy tính, uống cà phê quá nhiều tạo nên các vết chân chim và vết nhăn gần miệng.

Da không còn săn chắc

da khong con san chac

 

Đây là dấu hiệu lão hóa da thông thường do trọng lực và tiếp xúc quá nhiều với tia UV. Chúng thường xuất hiện ở hàm dưới, giữa trán và miệng.

Da khô

da kho

Những người lớn tuổi thường gặp tình trạng da khô và ngứa do tuyến dầu và mồ hôi trong cơ thể suy giảm khiến da không được cấp ẩm, gây khô nhanh hơn.

Để khắc phục tình trạng lão hóa da sớm, các chị em nên thực hiện những lời khuyên sau đây:

khac phuc tinh trang lao hoa da

  • Duy trì chế độ ăn lành mạnh: Ăn nhiều trái cây và rau củ để đảm bảo lượng chất chống oxy hóa trong cơ thể, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các gốc tự do lên da.
  • Chăm sóc da: làm sạch da, chăm sóc và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Xây dựng lịch sinh hoạt hợp lý, ăn, ngủ, nghỉ đúng giờ, không thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng. Rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao thường xuyên.
  • Chọn thức uống lành mạnh: bạn nên uống nhiều nước để cung cấp ẩm cho da và không nên uống cà phê hay rượu, thức uống chứa cồn, soda vì chúng loại bỏ chất dinh dưỡng trong cơ thể, khiến da trở nên mệt mỏi và tối màu.
  • Tránh xa những tia nắng có hại cho da: đến 90% chúng ta có làn da bị ảnh hưởng bởi các tia nắng mặt trời. Khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ ung thư. Thế nên, hãy bảo vệ làn da bằng kem chống nắng, đội nón rộng vành và mang găng tay khi ra ngoài. Tránh tiếp xúc với ánh nắng vào thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, vì đây là lúc mặt trời hoạt động mạnh nhất, làm làn da của bạn lão hóa nhanh hơn.