Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn giúp bạn có một vẻ ngoài rạng rỡ, chẳng hạn như chống lão hóa, giảm nếp nhăn. Cùng Miskafa tìm hiểu xem chị em chúng mình nên ăn, uống gì để chống lão hoá da hiệu quả nhất nhé.

Contents

Ăn gì để đẹp da? – Tổng hợp những thực phẩm chống lão hóa da tốt nhất

1. Các loại rau củ

  • Cà chua nấu chín

ca chua nau chin

Cà chua đóng cả vai trò là nguyên liệu chính hoặc để tăng hương vị cho món ăn, chính vì thế chị em cần phải quan tâm hơn đến thực phẩm này.

Trong cà chua có chứa nhiều vitamin C, các chất hữu cơ khác giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời và giảm nếp nhăn.

Để cà chua phát huy tác dụng tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn hãy nấu chín chúng thay vì ăn sống, vì cà chua chín giúp hấp thụ nhiều lycopene hơn.

  • Khoai lang

khoai lang

 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, màu cam của khoai lang đến từ một chất chống oxy hóa. Dưỡng chất này có thể giúp phục hồi độ đàn hồi của da, thúc đẩy sự thay đổi tế bào da và góp phần mang lại làn da trẻ trung, mềm mại.

Khoai lang cũng là một nguồn Vitamin C và E tuyệt vời, có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi các gốc tự do có hại, từ đó duy trì màu sắc da rạng rỡ.

Không chỉ chăm sóc da, khoai lang còn được nhiều chị em sử dụng như loại thực phẩm chính trong quá trình giảm cân của mình. Bởi trong khoai lang không chứa chất béo và Cholesterol.

  • Ớt chuông

ot chuong

Trong số các loại rau củ, trái cây thì ớt chuông đỏ và vàng chứa nhiều Vitamin C nhất, rất tốt cho quá trình sản xuất collagen.

Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, với đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và độc tố từ môi trường. Bạn có thể sử dụng ớt chuông trong các món khai vị như salad hoặc xào chín cùng với các thực phẩm khác.

Ớt chuông đỏ có nhiều chất chống oxy hóa hơn ớt chuông vàng

  • Súp lơ xanh

sup lo xanh

Súp lơ xanh có sức mạnh chống viêm, chống lão hóa tuyệt đối. Thực phẩm này đồng thời giúp cung cấp Vitamin C để sản xuất collagen, đem lại độ đàn hồi cho làn da của bạn. Tốt nhất, bạn hãy chế biến thực phẩm này theo phương thức luộc hoặc hấp để giữ lại tối đa các dưỡng chất có lợi.

2. Các loại trái cây

  • Dưa hấu

dua hau

Loại thực phẩm mùa hè được yêu thích này có chứa rất nhiều lycopene. “Hợp chất chống oxy hóa khiến dưa hấu và cà chua có màu đỏ và giúp da ngăn chặn tia UV gây hại,” chuyên gia dinh dưỡng Keri Glassman,cho biết. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng dưa hấu chứa nhiều hơn đến 40% phytochemical so với cà chua sống; tương đương với mức SPF 3, vậy nên hãy ăn dưa hấu để tăng cường (chứ không phải thay thế) kem chống nắng hàng ngày của bạn.

  • Lựu

luu

Hạt của loại trái cây kỳ diệu này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, như vitamin C, giúp ngăn ngừa nếp nhăn và da khô bằng cách trung hòa các gốc tự do gây hại cho da. 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy lượng vitamin C cao làm giảm khả năng của da khô và các nếp nhăn ở phụ nữ trung niên. Trong lựu còn có anthocyanins (giúp tăng sản xuất collagen, giúp làn da đầy đặn và căng mịn hơn) và acid ellagic (một chất hóa học tự nhiên, giảm viêm gây ra bởi tia UV gây hại).

  • Việt quất

viet quat

Giúp làn da rạng rỡ hơn với những quả việt quất nhỏ xinh này. Quả việt quất cung cấp vitamin C và E (hai chất chống oxy hóa phối hợp lẫn nhau giúp làm sáng da, làm đều tông màu da và chống lại gốc tự do), cũng như arbutin, “một dẫn xuất tự nhiên của hydroquinone làm sáng da”, Tiến sĩ Zeichner nói.

Uống gì chống lão hóa da? – Các loại nước uống chống lão hóa da hàng ngày

  • Nước lọc

nuoc loc

Mọi người thường bỏ qua thói quen uống nước mà quên mất rằng nước lọc thực sự là thức uống cần thiết cho phụ nữ đang bước vào độ tuổi lão hoá. Nước không chỉ giữ cho cổ họng và môi của bạn ẩm mà còn tăng cường khả năng đàn hồi cho da, giảm thiểu tình trạng da khô nhăn nheo do mất nước.

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, hoặc theo nhu cầu cần thiết của cơ thể để có làn da tươi sáng.

  • Trà xanh

tra xanh

Nếu bạn còn đang băn khoăn uống gì cho đẹp da chống lão hóa thì đừng nên bỏ qua trà xanh. Các nhà nghiên cứu từ Texas, Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tech ở Lubbock gần đây đã phát hiện ra rằng: Trà xanh có thể ức chế stress oxy hóa, giúp đẩy lùi tình trạng viêm tiềm ẩn và giảm căng thẳng tột độ.

Cũng trong nghiên cứu này, những người tiêu thụ 500 mg polyphenol trong trà xanh hàng ngày đã giảm một nửa mức độ căng thẳng chỉ sau 24 tuần tiến hành. Có thể nói đây là một trong những nguyên nhân gián tiếp thúc đẩy việc nuôi dưỡng làn da sáng và khỏe mạnh.

  • Cà phê  

Uống cà phê mỗi buổi sáng không chỉ giúp bạn có một khởi đầu đầy sảng khoái mà nó còn chứa các hợp chất hoạt tính sinh học giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi khối u ác tính (ung thư phổ biến thứ 5 ở Mỹ), theo một báo cáo gần đây trong Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nhiều cà phê có ít khả năng bị mắc bệnh hơn: Những người uống bốn ly mỗi ngày có nguy cơ phát triển u hắc tố ác tính thấp hơn 20 % trong khoảng thời gian 10 năm so với người không uống cà phê. 

Nhưng chú ý là cà phê có thể gây mụn cho da, nên bạn cần chú ý chăm sóc làn da kỹ càng nhé.

  • Các loại nước ép

cac loai nuoc ep

Các loại nước ép từ trái cây và rau củ có chứa một lượng Vitamin C dồi dào, rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Dưới đây là một số loại nước ép được các chuyên gia khuyên dùng trong công cuộc chống lão hóa.