Rối loạn nội tiết tố nữ là nguyên nhân gây ra một số ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của phái nữ. Một trong những cách đối phó hiệu quả trước tình trạng này là cân bằng lại chế độ dinh dưỡng. Tham khảo bài viết sau đây để biết rối loạn nội tiết tố nữ nên và không nên ăn gì.

Contents

Rối loạn nội tiết tố nữ nên ăn gì?

  • Đậu nành (đậu tương)

Đậu nành được đánh giá là loại thực vật chứa hàm lượng estrogen thảo dược cao nhất. Hoạt chất isoflavon (estrogen thảo dược) trong đậu nành có cấu trúc phân tử gần giống estrogen nên có tác dụng bù đắp thiếu hụt estrogen cho cơ thể. Đặc biệt isoflavone có thể bổ sung estrogen khi thiếu và đào thải khi dư thừa nên không gây ứ đọng trong cơ thể.

Tuy nhiên, không phải chế phẩm nào từ đậu nành, mầm đậu nành cũng có hiệu quả cao trong việc bổ sung nội tiết tố nữ. Đậu phụ, sữa đậu nành, bột mầm đậu nành, giá mầm đậu nành đều là những dạng bào chế thô sơ, có hàm lượng isoflavone không cao, khó hấp thụ, chỉ nên coi như 1 liệu pháp dinh dưỡng mang tính chất bổ trợ thêm phần nào, khó có thể cung cấp đủ lượng estrogen cơ thể cần.

Để cải thiện nội tiết tố nữ hiệu quả, các nhà sản xuất đã tìm cách chiết xuất và cô đặc thành dạng tinh chất mầm đậu nành với hàm lượng isoflavone (estrogen thảo dược) cao hơn, dễ hấp thụ hơn được đóng dưới dạng viên nang dễ bảo quản và mang theo với giá thành cũng khá hợp lý. Đây cũng là biện pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

dau nanh (dau tuong)

  • Củ mài đắng

Thành phần củ mài đắng có chứa Pregnenolone – được coi là cội nguồn của mọi hormone trong đó có hormone điều tiết “chuyện yêu”. Pregnenolone sau một quá trình chuyển hóa sẽ sinh ra 3 nội tiết tố gồm 2 nội tiết tố nữ và 1 lượng nhỏ nội tiết tố nam chi phối ham muốn, sức trẻ và tâm sinh lý của phụ nữ.

  • Tỏi

Các chuyên gia về nội tiết đã khẳng định các thành phần hoạt chất có trong tỏi có thể hỗ trợ tốt cho nội tiết tố của nữ giới. Đặc biệt là thành phần kháng viêm, chống ung thư từ gia vị này sẽ giúp phái nữ phòng tránh các bệnh như ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm vùng kín…Tỏi làm gia vị trong rất nhiều các món ăn. Phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố nên ăn tỏi thường xuyên hơn để điều chỉnh các nguy cơ từ triệu chứng này.

  • Khoai lang

khoai lang

Các chuyên gia về nội tiết đã khẳng định các thành phần hoạt chất có trong tỏi có thể hỗ trợ tốt cho nội tiết tố của nữ giới. Đặc biệt là thành phần kháng viêm, chống ung thư từ gia vị này sẽ giúp phái nữ phòng tránh các bệnh như ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm vùng kín…Tỏi làm gia vị trong rất nhiều các món ăn. Phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố nên ăn tỏi thường xuyên hơn để điều chỉnh các nguy cơ từ triệu chứng này.

Ăn khoai lang không chỉ giúp chị em giảm cân mà còn giúp tăng cường hoạt động của tuyến giáp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khoai lang là thực phẩm giàu vitamin B6, cùng với các acid Amin giúp giảm bớt sự căng thẳng. Ngoài ra khoai lang còn làm chậm quá trình lão hóa đồng thời giúp cân bằng nội tiết tố nữ.
Một số nghiên cứu đã chứng minh những người thường xuyên ăn khoai lang ít gặp phải tình trạng căng thẳng, stress. Đây cũng là thực phẩm rất tốt cho hoạt động của tim mạch lại dễ dàng chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, nướng, hoặc nấu cùng với các loại rau củ thành canh hầm…

Rối loạn nội tiết tố nữ không nên ăn gì?

  • Các chất kích thích, thức uống có cồn và caffein

Việc lạm dụng các chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá hay cà phê để giải tỏa căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh đồng thời gây ra các rối loạn trong hoạt động sản sinh nội tiết tố. Các nhóm kích thích có chứa cocain, caffein hay cồn cũng gây ra ít nhiều tác động đến quá trình trao đổi chất.

Những chất độc hại có nhiều trong rượu, bia, nước uống có ga, cà phê, chè đặc, thuốc lá… gây ra những ảnh hưởng chung đến nội tiết tố, làm tăng hoặc giảm quá mức các hormone. Và nguy hiểm hơn là gây ra những hậu quả như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, rối loạn hormone, chứng béo phì, ung thư, u nang buồng trứng…

  • Bánh kẹo ngọt

Thói quen ăn nhiều đồ ngọt như các loại sôcôla, đường, nước trái cây đóng hộp, bánh kẹo… là những nguyên nhân chính gây ra chứng táo bón, rối loạn đường ruột, ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp.

Bổ sung nhiều hơn lượng đường cho phép cũng là nguyên nhân sinh ra mụn nhọt, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt… Ngoài ra, lượng tinh bột có trong bánh ngọt, tinh bột còn nhanh chóng khiến cơ thể tăng cân. Nếu như bạn tăng cân quá mức thì đường huyết và nội tiết tố cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó bạn cần kiêng càng nhiều càng tốt đối với nhóm thực phẩm này khi bị rối loạn nội tiết tố.

banh keo ngot

  • Các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ không những chẳng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngược lại còn gây ra những bất ổn trong hoạt động sản sinh nội tiết tố. Phụ nữ mang thai, đang trong chu kỳ kinh nguyệt nếu ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên rán sẽ dễ gặp phải các vấn đề nội tiết như tăng cân mất kiểm soát, căng thẳng, mụn…

Thức ăn nhiều dầu mỡ có chứa các acid béo, mà nhiều nhất đến từ các loại thức ăn nhanh. Chúng khiến cơ thể tích trữ mỡ và phá vỡ các khối cơ, gây tăng cân không kiểm soát. Từ đó dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, mất kiểm soát hormone. Tuyến giáp bị suy giảm chức năng sẽ dẫn tới rối loạn nội tiết tố và nhiều vấn đề khác không tốt cho sức khỏe.